C

NỘI QUY TRƯỚC, TRONG VÀ SAU GIỜ HỌC MÔN SINH HỌC - Giải pháp hiệu quả cho công tác giảng dạy

Friday, April 18, 2008 |
Thời gian gần đây Ngành giáo dục ta nói rất nhiều đến cải cách giáo dục, đặc biệt trong đổi mới công tác dạy học. Theo tôi mới chỉ dừng lại ở việc bắt kịp về hành động với thế giới, nhưng nhận thức theo kịp hay chưa thì chưa chắc và hiệu quả thì chưa thấy đâu. Cứ kêu gào lấy học sinh làm trung tâm với một số biện pháp rất hào nhoáng. Vâng nói như vậy cho cao sa. Nhưng xin hỏi mục đích hay kết quả mà chúng ta muốn đạt được là gì ? Đó là năng lực của học sinh, năng lực này không chỉ bó hẹp trong việc các em có kiến thức mà cái quan trọng hơn và là quan trong nhất là hình thành ở các em năng lực tự học.

Cái căn bản là chúng ta vẫn quan trọng việc truyền thụ kiến thức cho học mà quên đi 2 nhiệm vụ chủ yếu của người giáo viên:
-Dạy học sinh cách học, cách tiếp cận một cách có hiệu quả với tài liệu có trong tay.
-Vai trò cố vấn, chuyên gia về môn học đó.

Trong công tác giảng dạy của mình ở trường phổ thông, tôi đã mạnh dạn đưa một số phương pháp hỗ trợ để cho công tác giảng dạy có hiệu quả. Trong đó các phương pháp đó tôi có một phương pháp là cho học sinh soạn bài. Tuy nhiên điều kiện dạy và học chưa cho phép nên tôi chưa thể áp dụng một cách triệt để phương pháp này. Nếu đủ điều kiện thì kết thúc mỗi buổi học tôi sẽ đưa các câu hỏi, bài tập của bài mới (hoặc gửi bằng thư điện tử) cho học sinh để về nhà học sinh tự nghiên cứu SGK, kết hợp với các nguồn tài liệu, học hỏi mọi người để tìm ra các câu trả lời.

Bản nội quy này tôi muốn kích thích bản chất sinh học của của con người ở học sinh. Cả quá trình dạy học của tôi là xoay quanh chủ yếu 3 câu hỏi:
Học môn Sinh học để làm gì ? Không học môn Sinh học thì hậu quả sẽ như thế nào và học môn Sinh học sẽ được gì ? Phải học môn Sinh học như thế nào ?
Thật là mơ hồ khi học sinh học mà nó không biết là học để làm gì ! (Thật đáng buồn, phần lớn học sinh trả lời là lấy điểm, để thi thố, thật hời hợt và nguy hiểm).

Dưới đây tôi xin giới thiệu bản nội quy của tôi. Bạn có thể tải hoàn chỉnh tại đây !

Trường THPT Đại Từ

NỘI QUY

TRƯỚC, TRONG VÀ SAU GIỜ HỌC MÔN SINH HỌC

Năm học 2007-2008

Giáo viên: Tô Nguyên Cương

I.MỤC ĐÍCH: Đi trả lời ba câu hỏi:

Học để làm gì ? Không học sẽ như thế nào ? Phải học như thế nào ?

1.Mục đích chung:

- Mục đích cơ bản và xuyên suốt: Phát huy năng lực học tập suốt đời của học sinh.

Cụ thể hoá là :

+Năng lực nghiên cứu và xử lý SGK, tài liệu từ các nguồn.

+Khả năng tự học ở nhà.

+Kỹ năng thu thập thông tin qua truy vấn bạn bè, mọi người xung

quanh và giáo viên.

+Năng lực làm việc theo nhóm.

+Năng lực vận dụng kiến thức để nhận thức thế giới xung quanh. Từ đó phần nào vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

- Trên cơ sở có tri thức mà học sinh có lối sống đúng đắn, lành mạnh và đạo đức.

2.Mục đích riêng:

-Học sinh có một hệ thống kiến thức sinh học cơ bản, logic xuyên suốt chương trình Sinh học phổ thông đủ để các em tiếp tục học tiếp ở bậc học cao hơn hoặc bước vào cuộc sống.

-Trên cơ sở kiến thức sinh học được tiếp thu mà xây dựng được tình yêu thiên nhiên, có thái độ đúng đắn trong việc bảo vệ môi trường sống xung quanh theo quy luật sinh học.

II.NGUYÊN TẮC LÀM VIỆC:

-Tuyệt đối không được dấu dốt.(không biết phải hỏi)

-Học phải hiểu.

-Học sinh tuyệt đối phải có thái độ đúng mực với giáo viên.

III.NỘI DUNG:

1.Công việc chuẩn bị ở nhà: Yêu cầu trước khi đến lớp học sinh cần:

- Học bài cũ, làm bài tập và chuẩn bị nội dung thực hành (nếu có).

- Soạn bài mới trước khi đến lớp : Soạn theo hình thức trả lời câu hỏi cuối SGK.

- Soạn bài thực hành : Soạn theo hình thức:

+ Xác định được mục tiêu của thí nghiệm;

+ Xác định được nguyên liệu, dụng cụ, hoá chất dùng để tiến hành thí nghiệm;

+ Xác định được các công việc sẽ làm trong giờ thực hành.

- Ghi nội dung kiến thức còn chưa biết, chưa rõ, chưa hiểu trong bài học ra vở soạn.

2.Công việc trên lớp:

- Giữ gìn trật tự, chú ý, tập trung và thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của giáo viên.

- Hăng hái phát biểu tham gia xây dựng bài.

- Đưa ra các câu hỏi còn thắc mắc, còn chưa hiểu cả về bài cũ và bài mới. (Chỉ với những câu hỏi mà các bạn, lớp phó học tập trong lớp không ai trả lời được)

- Hết giờ kiểm tra: Đưa bài ra đầu bàn, học sinh đầu bàn có trách nhiệm gom thành tập riêng. Mỗi bài kiểm tra phải đánh số bàn-A (đánh từ bàn gần bàn GV nhất) và tổng số người trong bàn-B vào góc lời phê như sau: A(B)

IV.CÁCH ĐÁNH GIÁ:

- Điểm miệng được tính theo 2 phần:

+Vở soạn, soạn đầy đủ, công phu : tối đa 4 điểm.

+Trả lời bài cũ : tối đa 6 điểm.

- Các câu hỏi kiểm tra, đánh giá phần lớn đòi hỏi hiểu và khả năng vận dụng. Cụ thể là:

LỚP

NHỚ

HIỂU, VẬN DỤNG

10

4

6

11

3

7

12

2

8

- Mỗi học sinh có thể có nhiều điểm miệng ở mỗi học kì.

V.HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG, XỬ LÝ:

1.Khen thưởng:

Có ý thức trong giờ học, hăng hái phát biểu xây dựng bài được cộng 1 điểm vào điểm miệng.

2.Xử lý:

a.Việc chuẩn bị ở nhà:

-Không học bài : 0 điểm, chép 5 lần bài đó và ghi Sổ đầu bài.

-Không có vở soạn, hoặc không soạn : trừ 4 điểm và chép 5 lần bài cần soạn đó.

-Cuối mỗi kỳ có thể bất chợt thu vở soạn để chấm lấy điểm. ( thiếu 1 bài trừ 1 điểm)

(Học sinh phải chép bài phải chép ra vở soạn. Nếu nhờ bạn chép hộ thì chép lại 10 lần bài đó)

b.Trong giờ học, thực hành và kiểm tra:

-Mất trật tự gây ảnh hưởng đến lớp, nhắc 3 lần không có tiến bộ hoặc nhìn bài bạn trong kiểm tra : sẽ phải viết Bản cam kết, có xác nhận cụ thể của gia đình thì mới được học tiếp ở giờ sau.

-Quay cóp, giở tài liệu : sẽ bị ghi vào Sổ đầu bài.(Với những học sinh này sẽ bị hạnh kiểm yếu cả kỳ đó - theo quy định chung)

-Bài kiểm tra giống nhau hoặc không nộp theo bàn hoặc không có số bàn và số người trong bàn sẽ bị trừ 2 điểm/bài.

-Lên bảng không có Bản nội quy này sẽ phải chép lại 3 lần.

-Có thái độ không đúng mực với giáo viên: Sẽ bị xử lý theo quy định.

Chú ý:

- Lớp trưởng có trách nhiệm cùng giáo viên ghi lại những học sinh vi phạm việc học tập chuẩn bị ở nhà. để nhắc giáo viên trong giờ sau.

- Cuối mỗi học kì sẽ có bảng sắp xếp kết quả cụ thể từ cao xuống thấp của kì học đó gửi về gia đình.

- Với Bản nội quy này, mỗi học sinh về lấy xác nhận của gia đình và ký vào bên dưới. Sau đó cố định vào trang bìa đầu, bên trong của vở soạn.

- Bản nội quy này liên tục được bổ sung, hoàn thiện từ thực tiễn dạy học.

Chúng tôi hy vọng có sự hợp tác chặt chẽ của các bậc phụ huynh và các em học sinh !

Read more…

Dùng Google Docs offline thay Word

Friday, April 18, 2008 |
(SHPT) - Google Docs là một ứng dụng cho phép người dùng có thể soạn thảo, chỉnh sửa và chia sẻ văn bản trực tuyến tại http://docs.google.com/ mà không cần phải dùng đến các phần mềm soạn thảo quen thuộc như MS Word. Mới đây Google Docs còn giúp người sử dụng có thể soạn thảo, chỉnh sửa các tài liệu ngay cả khi không kết nối Internet.

Để có thể sử dụng Google Docs khi đang offline, bạn cần cài đặt plug-in trình duyệt Google Gears (dung lượng hơn 200 KB, tải về tại http://gears.google.com/download.html) vào máy tính đang kết nối Internet. Sau đó khởi động lại trình duyệt web và truy cập vào trang http://docs.google.com/với nickname và mật khẩu Gmail của bạn. Tại trang soạn thảo Google Docs, phía trên góc phải sẽ xuất hiện biểu tượng màu xanh (mũi tên hướng xuống). Biểu tượng này thể hiện tình trạng người dùng đang thao tác văn bản trực tuyến.

Để có thể tiếp tục thao tác khi offline, hãy nhấn vào biểu tượng này, các văn bản sẽ được tải về lưu trong máy tính. Khi máy tính không kết nối Internet, người dùng vẫn có thể truy cập và chỉnh sửa các văn bản với Google Docs bằng cách vào docs.google.com qua trình duyệt web. Giao diện Google Docs offline vẫn xuất hiện giống như tình trạng đang online, chỉ khác là biểu tượng bên cạnh tên Gmail lúc này là dấu cấm màu đỏ (tức không kết nối Internet).

ĐỨC THIỆN


Read more…

Luyện tập trí nhớ

Thursday, April 17, 2008 |

Trời ơi sắp thi rồi !

Kinh nghiệm chỉ ra rằng, tập trung chú ý, liên tưởng và lặp lại nhiều lần sẽ có một trí nhớ tốt.

Để có thể tập trung tốt bạn luôn cần phải biết hít thở. Hãy hở thật sâu khoảng 5 giây, nắm chặt bàn tay. Sau đó từ từ thở ra bằng miệng và thả lỏng bàn tay. Thực hiện bài tập này khoảng 5 lần.

Tăng khả năng tập trung cũng có thể bằng cách luyện tập thể dục. Luyện tập thể dục sẽ làm tăng lượng ôxy vào não. Đặc biệt hiệu quả nếu mỗi ngày bạn đi bộ khoảng 15 - 20 phút. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, những gì mà bạn yêu thích, bao giờ cũng dễ dàng ghi nhớ hơn và không cần tập trung nhiều.


4 bài tập dưới đây sẽ giúp bạn có một trí nhớ tốt:


Bài tập 1: Liên tưởng


Hãy để cho ai đó đọc thật chậm từng cặp từ một. Bạn hãy chú ý lắng nghe và cố gắng ghi nhớ, sau đó hãy đề nghị người đối diện đọc lại cho bạn từ thứ nhất trong những cặp từ đó, từ thứ hai bạn sẽ tự nhớ.

VD: 1. gà - trứng, dao - cắt, ngựa - cỏ, sách - đọc, gà - gáy, bút - vở, bò - sữa…

2. lông - nước, kính - lỗi, chuông - trí nhớ, bồ câu - bố, thùng nước - tàu điện….


Bài tập 2: Phát triển tưởng tượng thị giác


Hãy nhắm mắt và tưởng tượng ra các bức tranh mà bạn đang nói ra.

Ví dụ như: 1. Con sư tử đang vồ con sơn dương

2. Im lặng trong bóng tối

3. Vết bẩn trên bộ quần áo yêu thích

4. Kim cương tỏa sáng dưới mặt trời

5. Tiếng kêu hoảng hốt trong đêm

6. Chiếc bánh hạnh nhân trong hộp.

Sau đó bạn hãy nhớ lại và viết ra tất cả tên những bức tranh đó. Nếu bạn nhớ nhiều hơn 6 bức tranh thì bạn đã luyện tập bài tập này thành công.


Bài tập 3: Luyện tập khả năng tiếp nhận thông tin bằng cách nói


Hãy đề nghị ai đó đọc cho bạn khoảng 10 từ.

Ví dụ: sáng, bạc, trẻ em, sông, miền bắc, cao, bắp cải, cốc, trường, ủng.

Bạn cần phải nói lại những từ này đầy đủ và theo đúng trật tự mà bạn đã được nghe.


Bài tập 4:


Trước khi đi chợ, bạn hãy ghi tất cả những thứ cần mua ra giấy. Đọc đi đọc lại một vài lần (đọc to hoặc đọc thầm) rồi sau đó đi chợ và để mẩu giấy đó ở nhà.

Ngoài ra, để có trí nhớ tốt, bạn cần phải tập trung cả cách ăn uống hàng ngày.

Trong cơ thể chúng ta, mọi thứ đều liên kết với nhau. Vì thế khi bạn biết cách ăn uống, cơ thể của bạn sẽ nhận được nhiều chất kích thích hoạt động của não bộ.

Hãy cho vào khẩu phần ăn của mình nhiều nhóm vitamin B, C, F. Bạn nên chiều chuộng cơ thể mình bởi 1 lát sôcôla đen, hoa quả và đặc biệt là những thực phẩm từ biển.

Phụ nữ thường xuyên ăn kiêng sẽ có trí nhớ không tốt. Đó là bởi vì não không nhận được đầy đủ các chất cần thiết và tâm trạng của họ thường không được tốt lắm.

Tình trạng tâm lý và xúc cảm cũng đóng một vai trò rất quan trọng đối với trí nhớ. Bạn hãy cố gắng ngủ sớm, không sử dụng cofein. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, hạnh phúc mang đến cho bạn một trí nhớ tốt và giúp tiếp nhận thông tin một cách sâu sắc hơn.


Hường Anh - Dân trí

Theo greenmama

Read more…

Kinh nghiệm học Tiếng Anh từ một foreigner

Tuesday, April 15, 2008 |
Xem hình

(SHPT) - Theo ông Denisens Binoter- Giám đốc đào tạo Quốc tế Viet-Anh, học tiếng Anh không nhất thiết chỉ tập trung vào học ngữ pháp và làm bài tập. Cái chính là phải chọn cách học hợp lý, đôi khi những công việc đơn giản hàng ngày cũng giúp ta luyện tập tiếng Anh. Dưới đây là kinh nghiệm sau nhiều năm giảng dạy Anh văn của ông.

1. Thích nói tiếng Anh và thoải mái khi nói
Khi sử dụng tiếng Anh, bạn đừng sợ mắc lỗi. Nếu bạn không mắc lỗi, có nghĩa là bạn không học được gì. Thường thì khi bạn sẽ mắc những lỗi nho nhỏ khi nói tiếng Anh với người nước ngoài. Nhưng điều quan trọng là những gì bạn rút ra sau khi mắc lỗi. Cũng giống như các em bé sẽ không thể tự bước đi được nếu như sợ vấp ngã.

2. Xác định xem bạn thích hợp với cách học nào
Nghiên cứu gần đây cho thấy rất nhiều người có cách học riêng mà mình yêu thích. Nếu bạn là người yêu thích hình ảnh, bạn có thể tạo ra một mối liên hệ giữa tiếng Anh và hình ảnh ví dụ bạn có thể xem phim có phụ đề tiếng Anh, cố gắng hình dung mình đang ở trong ngữ cảnh cần sử dụng tiếng Anh, liên tưởng các từ cần học với các hình ảnh. Nếu bạn là người có sở thích nghe, thì bạn hãy nghe càng nhiều bài hát tiếng Anh càng tốt và xem các phim tiếng Anh. Còn nếu bạn là người có đầu óc phân tích, hãy dành nhiều thời gian để học ngữ pháp và so sánh tiếng Việt với tiếng Anh.
Dĩ nhiên, một người học tiếng Anh tốt sẽ dành thời gian cho tất cả những việc này. Đáng tiếc là trên thế giới, rất nhiều người vẫn bị dạy theo cách truyền thống là chỉ chú trọng vào ngữ pháp và nghe.

3. Học cách ghi nhớ
Bạn có thể luyện trí nhớ của mình qua rất nhiều sách hướng dẫn. Hầu hết tất cả các học sinh giỏi tiếng Anh đều rất coi trọng việc này.

4. Tạo ra cho mình một môi trường tiếng Anh
Một doanh nhân thành đạt người Tây Ban Nha đã học tiếng Anh bằng cách dán những mẩu giấy vàng khắp nơi trong nhà mình để đi tới đâu dù là xuống bếp pha một tách cà phê, vào nhà tắm cạo râu hay dùng điều khiển ti-vi để đổi kênh, anh đều nhìn thấy những từ ghi trên đó. Khi anh đã thuộc những từ này rồi, anh thay bằng những từ mới. Bằng cách này, ngày nào anh cũng học được khoảng 10 từ, cả 7 ngày trong tuần. Bạn hãy tranh thủ đọc, nghe và nói tiếng Anh ở mọi nơi, mọi lúc.

5. Hãy nối mạng

Một cô gái người ngoại thành Hà Nội. Cứ 3 lần một tuần, cô đi xe máy đến một nơi mà cô có thể nói tiếng Anh với những người bạn của mình tại Anh, Úc và Mỹ. Đó là một quán cà phê Internet có dịch vụ voice chat.
Internet đã mang đến nhiều lợi ích cho người học ngoại ngữ. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều website hữu dụng để học ngữ pháp, từ vựng, phát âm và bây giờ, quan trọng hơn cả là: giao tiếp.

6. Học từ vựng một cách có hệ thống
Xin bạn lưu ý rằng học tiếng Anh không chỉ đơn thuần là học ngữ pháp. Khi giao tiếp, bạn lựa chọn từ vựng, kết hợp chúng và tạo thành câu để biểu đạt ý kiến của mình. Khi học từ vựng, bạn hãy bố trí sổ ghi chép của mình sao cho hợp lý. Đừng liệt kê một dãy dài các từ, ngữ mới mà hãy chia sổ của bạn ra thành từng mục chẳng hạn:

Chủ đề: shopping, holidays, money vv…

Động từ và danh từ đi liền kề: do your homework, make a cake vv…

Động từ kép: to grow up, to fell off, to look after vv...

Ngữ cố định: o*n the other hand, in my opinion, by the way vv...

Thành ngữ: o*nce in a blue moon, to be over the moon, out of the blue vv…

Ngữ có giới từ: at night, at the weekend, in March, in 2003 vv…..

7. Bạn hãy phấn khích lên
Bạn hãy khởi động và làm ngay những việc bạn có thể làm ngày hôm nay, đừng để đến ngày mai. Hồi còn ở London, tôi có một cô bạn người Thái Lan theo học nghành thiết kế thời trang. Cô ấy nói tiếng Anh rất siêu. Từ khi cô 15 tuổi, cô đã tự xác định mục đích và ước mơ của mình là học ngành thời trang ở London. Cô đã tìm hiểu mức điểm IELTS cần thiết để có thể vào trường mà cô mơ ước rồi bắt tay vào học tiếng Anh ngay lập tức. Đến năm 19 tuổi, nghĩa là đã đủ tuổi để được nhận vào học, thì cô đã sẵn sàng mọi thứ. Sự khởi đầu sớm của cô quả là khôn ngoan vì một năm sau, khi khoá học kết thúc, cô trở về Thái Lan thì lúc đó bạn bè cô vẫn đang cần mẫn học tiếng Anh chờ thời điểm đi nước ngoài. Bây giờ thì cô ấy đã là một người nói tiếng Anh thành thạo, có trình độ và thành đạt.

(Theo desire)


Read more…

Tra từ điển dễ dàng trên Website theo cách Click & See

Tuesday, April 15, 2008 |

(SHPT) - Vấn đề ngôn ngữ khi lướt Web để có thể tìm thông tin chính xác thông qua các trang Web nước ngoài là một nhu cầu thiết yếu cho người dùng Internet.

Hiểu được điều này, Baamboo đã cho ra đời công cụ tích hợp trên Firefox để người dùng có thể sử dụng dịch vụ từ điển hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng trên mọi Website.

Để sử dụng, bạn dùng trình duyệt Firefox và truy cập vào địa chỉ http://tratu.baamboo.com/plugin/tratu_addon_0.9.xpi.


Khi xuất hiện hộp thoại yêu cầu bạn Install, bạn chọn Install Now. Khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn cần khởi động lại FireFox để sử dụng.
Cách sử dụng cũng hết sức đơn giản. Bạn click chuột vào biểu tượng baamboo tra từ trên trình duyệt để thiết lập thông qua Tùy Chọn. Bạn được tùy chọn tới 4 loại từ điển là Việt-Anh, Anh-Việt, Pháp-Việt và Việt-Việt.


Ngoài ra, bạn cũng được tùy chọn cách tra từ phù hợp với mình nhất thông qua phần công cụ là sử dụng phím tắt (Ctrl Z) hoặc double click chuột.


Bây giờ, khi bạn vào Website nào bất kỳ, bạn chỉ cần nhấn chuột hai lần vào từ cần tra là dễ dàng tra được từ tiếng anh qua tiếng việt nhanh chóng.

Nguồn tin: XHTT

Read more…

Gần đến kì thi rồi, phải làm sao đây ?

Tuesday, April 15, 2008 |
Bạn sẽ đạt được kết quả tốt nếu ôn thi đúng phương pháp và thật quyết tâm. (Ảnh: Corbis)

Bạn yên tâm, chỉ cần có phương pháp học tập hiệu quả thì ngày mai thi cũng chẳng phải là vấn đề to tát gì. Nào, thử tham khảo các phương pháp "chữa cháy" dưới đây nhé!


1. Ổn định về mặt tâm lý

Hãy cứ xem kì thi học kì sắp đến như là một cuộc đo tài, thử sức, chứ không phải là một gánh nặng đối với bạn. Bạn đừng nghĩ rằng kì thi đang đến gần, bởi như vậy chỉ làm mất thời gian của bạn và chẳng làm nên trò trống gì. Vì vậy, cách hay nhất hiện nay là để cho tâm trạng thoải mái. Vui vẻ, lạc quan đôi khi giúp bạn hiểu bài nhanh hơn và đạt được kết quả tốt hơn, còn lo lắng, u sầu, hối hận thì đã quá muộn màng và còn đem lại kết quả xấu, vậy thì tại sao bạn không chọn giải pháp đầu tiên? Đừng quan trọng hóa vấn đề bạn nhé!


2. Bắt đầu từ những phương pháp học đơn giản

Hãy học môn học bạn yêu thích nhất, đừng quan tâm rằng nó sẽ thi trước hay sau. Đó là niềm tin của bạn. Một khi bạn học môn này một cách say mê thì bạn sẽ vững tin hơn để học các môn kế tiếp. Làm các câu hỏi trắc nghiệm, bài tập, xem lại công thức, ôn kĩ các dạng khác nhau. Nên lưu ý rằng bạn chỉ để sách của riêng môn đó trên bàn trong khi bạn ôn tập mà thôi.

Đừng nghĩ về môn học khác, hoặc điều gì đó khiến bạn xao lãng. Khi tự nhiên đầu óc cứ nghĩ những chuyện không đâu thì bạn hãy tự bảo mình rằng bạn đã giải quyết việc đó rồi, và cái bạn cần làm hiện nay là tập trung ôn luyện môn học mà bạn yêu thích.


3. Có "đà" rồi, tiếp tục môn học khác nào!

Bạn thử xem, rất hiệu nghiệm đấy. Khi bạn hoàn thành xong tất cả các kiến thức của môn học bạn yêu thích nhất thì bạn cảm thấy thật nhẹ nhõm và chỉ muốn học tiếp mà thôi. Giờ đây những cuộc chat chit trên mạng đã trở nên vô nghĩa đối với bạn. Bởi khi đã có cảm hứng thì bạn sẽ không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng.

Nếu chỉ vì một phút dễ dãi với chính mình, không chừng bạn sẽ hối hận đấy! Ví dụ, học xong một môn học sẽ khiến bạn có tâm lý chủ quan và có chiều hướng muốn "tự thưởng" cho mình hàng giờ để giải trí. Và khi "giải trí" xong thì bạn chẳng thiết tha gì việc học nữa đâu, nguy hiểm lắm đấy. Đừng mắc sai lầm như thế bạn nhé. Hãy cố tập trung và nghĩ đến việc sẽ được chơi thả cửa sau khi thi, bạn sẽ lại ngồi được vào bàn học. Bạn cũng chẳng cần học thuộc lòng một cách máy móc để dễ dàng nản chí.

Hãy đọc đi đọc lại hàng chục lần kiến thức trong sách giáo khoa, làm một bài tập hàng chục lần, khi bạn nhuyễn như cháo thì chuyện học thuộc lòng chẳng có gì là khó khăn cả.


4. Đừng có học liên miên

Đôi lúc cũng phải tự giải trí chứ. Nhưng tuyệt đối không được online. Tốt hơn hết là bạn hãy tạm thời dừng cái Yahoo! Messenger đi, sau khi thi cài lại cũng chưa muộn. Bởi khi bạn online thì bạn sẽ không biết khi nào thì dừng đâu đấy. Tháo cài đặt và xóa tất cả các link trong Favorite, thay vào đó, bạn có thể giải trí bằng cách sau: Vào trang web ôn thi trắc nghiệm trực tuyến và test lại kiến thức bạn vừa học, một công đôi việc, khá thú vị đấy. Bạn sẽ làm hăng hái cho mà xem. Ngại gì không thử!


5. Phải ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực

Thời điểm này chưa phải là quá muộn đối với bạn. Nếu có phương pháp thì bạn không cần phải học thuộc lòng tất cả nội dung trong sách giáo khoa, chỉ cần diễn giải theo cách bạn hiểu là được. Đừng có cuống quýt lên thế! Kết quả tồi tệ hơn cho xem. Bạn có thể dậy sớm để học bài nhưng đừng thức khuya! Nó sẽ khiến bạn mệt mỏi. Hãy đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, trưa có thể ngủ chừng 10-15 phút trước khi học, và đừng nghĩ đến chuyện mình sắp thi. Hãy xem như mình đang học một cách bình thường.

Nhớ ăn uống điều độ nữa nhé! Nếu không, bạn sẽ đổ bệnh khi gần thi đấy. Đó không phải là một tin tốt đâu. Cũng đừng học quá sức vì đề thi chỉ cho ra những trọng tâm, học ôm đồm thì chẳng nhớ gì cả cũng bằng thừa!

Hãy bắt đầu nhé! Chúc bạn đạt được kết quả cao nhất trong "kì thử sức" này!

Theo Mực Tím


Read more…

TESTPRO đã lỗi thời và giờ phải nhường chỗ cho MC MIX

Tuesday, April 15, 2008 |
(SHPT) - Với những ưu điểm của mình giờ MC MIX - Phần mềm đảo đề trắc nghiệm của Bộ giáo dục đang thu hút được sự quan tâm của các trường, các thầy cô giáo.
Sử dụng MC MIX thì hoàn toàn miễn phí, không phải dùng Key hay phải Crack nên rất thuận tiện। Mặt khác việc soạn cũng rất dễ dàng, không phải đưa vào khung để soạn (Một điều hạn chế của Testpro trong việc chèn ảnh, công thức). Ngoài ra phần mềm này còn rất thuận tiện trong việc đảo đề trắc nghiệm môn Anh Văn.

Mời bạn tải phần mềm trên tại đây !
Sau khi tải về bạn giải nén bằng phần mềm WinRAR và cài trực tiếp rất dễ dàng trong đó có 2 file, 1 file word hướng dẫn McMIX_Update_1_20.doc và một file cài đặt Setup-McMIX.exe . Bạn hãy Click đúp vào flie Setup-McMIX.exe để cài đặt. Sau đó đọc kĩ file hướng dẫn McMIX_Update_1_20.doc để sử dụng.

Hoặc bạn có thể ghé thăm và tải trực tiếp tại Website phần mềm của Bộ giáo dục !

Chúc bạn thành công !

Read more…

10 bí mật của sự thành công

Tuesday, April 15, 2008 |

Tuy nhiên, mọi thành công đều có những bí mật của nó. Sau đây là 10 bí mật phổ biến nhất của sự thành công.


1. Đặt ra mục tiêu.

Điều này thì ai cũng phải công nhận. Nếu bạn không biết mình đang đi đến đâu, bạn sẽ không bao giờ đến đó được. Chỉ đơn giản vậy thôi. Người thành công luôn biết họ đang đi đến đâu, họ quyết định những gì họ muốn, và họ biết đặt ra những mục tiêu.


2. Viết ra.

Tôi không tán thành Sự lý thuyết suông, mà cần phải viết ra những mục tiêu hàng ngày, tuy nhiên tôi tin rằng việc viết chúng ra là cực kỳ quan trọng. Vì hàng ngày có rất nhiều thứ lẩn quẩn quanh đầu của chúng ta nên nếu không viết ra, có thể rất khó để tập trung vào một điều gì là quan trọng. Bằng cách viết ra những mục đích của bạn, giữ chúng thật rõ ràng trong đầu của bạn và sao cho chúng trở thành một phần trong suy nghĩ hàng ngày của bạn.


3. Dùng một chương trình.

Sử dụng một máy PDA (máy trợ lý cá nhân dùng kỹ thuật số), bút và giấy hoặc thiết bị bấm giờ, bất cứ thứ gì mà bạn cảm thấy phù hợp, bạn nên sử dụng nó. Việc lập chương trình buộc bạn phải suy nghĩ đến việc lập kế hoạch và hỗ trợ bạn để đưa ra những thứ nên làm. Nếu bạn đưa nó vào chương trình của bạn và sử dụng chương trình ấy một cách đều đặn thì bạn sẽ tăng được cơ hội thành công cho mình.


4. Mang theo một cuốn nhật ký ý tưởng.

Tôi mới bắt đầu sử dụng cuốn nhật ký ý tưởng hàng ngày của tôi cách đây không lâu. Tôi thấy sử dụng nó càng nhiều thì càng thu được hiệu quả, tôi đã làm được. Nó giúp ghi chép lại những suy nghĩ trong đầu của bạn và giữ nó ở một nơi an toàn. Thực hành này sẽ giải phóng cho suy nghĩ của bạn tập trung vào những thứ khác. Quan trọng nhất là bạn giữ được những ý tưởng của bạn trong tay để xem lại và tiếp tục phát huy sau đó mà không sợ đánh mất chúng.


5. Học tập hàng ngày.

Nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết những người thành công là người học tập suốt đời. Đa số họ đều đam mê đọc sách. Tận dụng mọi lúc để học hỏi mọi thứ. Đọc một vài trang trong sách hay đọc tạp chí vào mỗi ngày, đọc lướt qua những tạp chí thương mại và đọc báo trực tuyến. Học hỏi những kỹ năng mới và thực hành một khi chúng không được sử dụng thường xuyên.


6. Lập kế hoạch.

Bạn cần đặt mục tiêu, bạn cần viết chúng ra một khi bạn đã làm được những điều đó thì bạn cần phải bắt đầu quá trình vạch kế hoạch. Sự thành công sẽ đến từ việc lập kế hoạch một cách cẩn thận. Bạn cần phải có một một đường lối. Nó không đủ để cho biết bạn đang đi đến đâu, nhưng bạn phải biết làm thế nào để có mặt ở đó.


7. Thực hiện.

Một quyển sách mới của Ram Charan được đặt tiêu đề: Thực hiện những phác thảo là điều quan trọng của sự thi hành trong kinh doanh. Bạn cần phải tạo ra một đường lối nhưng chỉ riêng nó sẽ không đạt được mục tiêu. Bạn cần phải thực hiện những kế hoạch của bạn, thực hiện đường lối. Đặt chính bạn vào sự hành động và đo lường sự tiến bộ của bạn.


8. Ghi chép những thành công của bạn.

Những bước đi nhỏ và những tiến bộ đang tăng là cơ sở thành công thực sự. Mỗi một thành công nhỏ sẽ tạo động lực để bạn tiến đến những thành công vĩ đại hơn. Sự tích lũy, tất cả những bước nhỏ đó được thêm vào và bất ngờ bạn sẽ muốn bạn đi đến đâu. Đừng đánh giá thấp những thắng lợi nhỏ nhoi ấy, chúng chính là chất xúc tác cho những thành công to lớn hơn.


9. Suy nghĩ về thời gian.

Cũng một nghiên cứu khá cẩn thận về bí mật của sự thành công đó là thời gian suy nghĩ. Người thành công là người biết dừng lại đúng lúc, ngồi và suy nghĩ. Có thể nó có vẻ đồng nghĩa với việc ngồi và không làm gì cả, nhưng thực ra nó cho phép bản thân bạn có thời gian để tổng quan lại ngày hôm nay hoặc cuộc hội thảo đã cho bạn những hiểu biết lạ thường nào. Những gì mà bạn học hỏi có thể tạo ra sự thay đổi dẫn đến những thành công to lớn hơn.


10. Tập thể dục.

Tập thể dục luôn là một chiến lược của sự thành công. John Kerry, tổng thống Bush, cựu tổng thống Clinton, và Oprah tất cả đều là những người thường xuyên chạy bộ thôi.Tập thể dục sẽ cho bạn một cơ thể khỏe mạnh hơn, có khả năng chịu đựng hơn và làm cho tim mạch của bạn đập đều đặn hơn. Kết hợp việc tập thể dục với những quyển sách hướng dẫn hoặc CD để tận dụng tốt thời gian của bạn.

Với 10 bí mật đã được phác thảo ở trên được đúc rút từ những chiến lược thành công thực tế. Hãy áp dụng một hoặc hai bí mật trên vào công việc hàng ngày của bạn. Khi đã thực hiện tốt rồi, tiếp tục thêm một vài bí mật nữa và tiếp tục thực hiện. Bạn sẽ thấy những điều thần kỳ xảy đến với mình.

Theo kiemviec.com

Read more…

BIÊN BẢN SINH HOẠT LỚP

Monday, April 14, 2008 |

TRƯỜNG THPT ĐẠI TỪ - THÁI NGUYÊN

BIÊN BẢN SINH HOẠT LỚP - LỚP 10A
13

Tuần thứ:………Từ…….……đến……/……/200



I.TRIỂN KHAI CÔNG VIỆC TUẦN TỚI:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

II.TỔNG KẾT KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN:

1.Sổ đầu bài:

TÌNH HÌNH

Ở AI ? Ở MÔN NÀO ?

TỔ 1

TỔ 2

TỔ 3

Điểm 9,10




Điểm dưới 5




Mất trật tự,

ý thức kém




Nghỉ học có phép




Nghỉ học không phép




Hiện tượng khác




TỔNG ĐIỂM




2.Sổ cờ đỏ:…………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

3.Sổ theo dõi của thầy cô giáo bộ môn:…………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

4.Sổ theo dõi của cán bộ lớp:……………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

5.Kết quả triển khai việc thu Phiếu báo tuần tuần trước: (Những người chưa nộp)

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

III.TUYÊN DƯƠNG:

1.Cá nhân điển hình trong tuần:………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………………

2.Các cá nhân điểm 9,10:………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

3.Tổ điển hình: ………………………………………………………………………………………………………………

IV.NHẮC NHỞ, PHÊ BÌNH, KỶ LUẬT:

STT

Họ tên

Khuyết điểm

Lý do

Ký nhận

1





2





3





4





5





6





7





8





V.TRAO ĐỔI, THẢO LUẬN THEO CHỦ ĐỀ: (Từ thực tiễn hoạt động của lớp tuần qua để giáo dục, thông qua hàng loạt các câu hỏi định hướng của giáo viên để phân tích . Có thể là câu chuyện về các tấm gương và cho học sinh nhận xét-Giáo viên có thể in thành một bản cho học sinh đọc )

GVCN:

Tô Nguyên Cương

Ngày … tháng … năm 200...

LỚP TRƯỞNG:

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN:








Kèm theo biên bản sinh hoạt lớp, tôi còn sử dụng:DANH SÁCH HỌC SINH
VI PHẠM NỘI QUY TRƯỜNG, LỚP để dán lên bảng tin của trường hoặc lớp।

TRƯỜNG THPT ĐẠI TỪ

LỚP:10A

DANH SÁCH HỌC SINH

VI PHẠM NỘI QUY TRƯỜNG, LỚP

Tuần thứ:

(Từ:........./…… đến……../……/2008)

STT

HỌ VÀ TÊN

KHUYẾT ĐIỂM

KÝNHẬN

1




2




3




4




5




6




8




9




10









LỚP TRƯỞNG:


Ngày … tháng … năm 200...

GVCN:

Tô Nguyên Cương


Read more…

Nhận xét mới nhất


ho