Đây là một mẹo nhỏ trong công tác chủ nhiệm mà hồi còn sinh viên tôi đã học được từ một cô giáo dạy sinh trường THPT Nguyễn Tất Thành-ĐHSP Hà Nội।
Qua thời gian với kinh nghiệm của mình tôi đã cải tiến đi đáng kể, từ chỗ cho học sinh tự viết, và học sinh nào cũng viết phiếu báo tuần (PBT) hàng tuần। Tôi đã chuyển sang dạng thức là đánh máy sẵn cho lớp trưởng, tổ trưởng kiểm soát, và việc viết phiếu báo tuần chỉ giành cho các em học sinh có thành tích hoặc mắc khuyết điểm trong tuần-tương ứng với 2 loại phiếu báo tuần: Loại PHÊ BÌNH và loại: TUYÊN DƯƠNG.
Giáo viên chủ nhiệm sẽ viết PBT trực tiếp cho lớp trưởng và cán bộ lớp। Còn Tổ trưởng viết phiếu báo tuần cho thành viên TRONG tổ।
Lớp trưởng có trách nhiệm thu lại PBT vào đầu tuần sau. Cuối tuần nộp lại giáo viên chủ nhiệm। Đồng thời thông báo việc nộp PBT TRONG tuần।
PBT còn là căn cứ chính xác, thuyết phục để GVCN xét hạnh kiểm cho học sinh ở các kì và cả năm.
- Việc ghi PBT này có hiệu quả như thế nào? Xin nói rõ...
ReplyDelete- Liệu có dậm đạp gì lên công tác quản lý của nhà trường?
- Làm thêm phiếu này có rắc rối gì không?
@ZAC DARING JUSTIN:
ReplyDelete- Việc ghi PBT này có hiệu quả như thế nào? Xin nói rõ...
Hoàn toàn hiệu quả hơn là bất cập. Đồng thời rèn cho học sinh thái độ sống trong môi trường pháp luật.
- Liệu có dậm đạp gì lên công tác quản lý của nhà trường?
Hoàn toàn không. Việc triển khai của tôi tại nhà trường đều được ủng hộ. Mặt khác theo tôi cần phải xét đến mục đích, hiệu quả của công tác chủ nhiệm.
- Làm thêm phiếu này có rắc rối gì không?
Không! Có thể nói hoạt động này tự động vì toàn bộ các công việc đã được giao cụ thể cho tổ trưởng, lớp trưởng thực hiện, tổng kết và báo cáo với GVCN. Thậm chí tôi còn hợp lý hóa việc phạt tiền bằng cách thu 1000 tiền giấy photo PBT với những hs bị PBT loại PHÊ BÌNH.
Bạn có thể tham khảo HỒ SƠ CHỦ NHIỆM của tôi tại đây: http://giaoan.violet.vn/present/show?entry_id=5604705
Hy vọng bạn hiểu ý đồ của tôi! Rất mong tiếp tục được trao đổi với bạn!