C

Ôi ! Học sinh ngày nay, thế hệ của mai sau ...

Wednesday, June 04, 2008 |
đi tu
Nam mô a di đà phật...

(TOBU) - Ôi, học sinh bây giờ ... ! Qua đó chúng ta có thể nhìn thấy phần nào viễn cảnh của tương lai.

vui Lâu lâu không đi dạy. Hôm qua đi dạy cho một đứa học sinh lớp 9 để chuẩn bị thi vào lớp 10 mà giờ vẫn cảm thấy buồn chán. Không hiểu phần lớn học sinh cấp II giờ học được cái gì ở trên lớp mà điểm cao vậy, trong khi đầu óc thì rỗng tuếch. Không phải chỉ căn cứ vào học sinh lớp 9 này tôi dạy mà tôi còn căn cứ vào rất nhiều học sinh khác ở mấy trường trung tâm của huyện. Toàn học sinh khá, thậm chí giỏi mà cộng trừ nhân chia các số thập phân đơn giản không làm được, rồi trình bày một các bài toán đơn giản mà chưa rõ, chưa phân biệt được khi nào dùng dấu tương đương, khi nào dùng dấu bằng, khi nào dùng dấu suy ra. Cả 3 dấu này rất nhiều em khá giỏi sử dụng ... như một, thật hết chỗ nói. Còn rất nhiều tình huống có thể cười ra nước mắt. Với "trình độ" đó thi vào cấp III thì sao ? Thi vào cấp III, tổng điểm 2 môn khoảng 3 hoặc 4 điểm, không môn nào liệt là chễm chệ ngồi lớp chính công rồi. Trường cấp không phải muốn tuyển những học sinh như thế, vì không tuyển thì có được mấy lớp học lắm.

Do giáo dục là một phần, nhưng phần nhiều vẫn do gia đình, những em học học yếu, cá biệt thường có hoàn cảnh gia đình đặc biệt: Bố mẹ hay đánh chửi nhau, bố mẹ ly hôn, bố mẹ mải mê với làm ăn... nói chung các kiểu. Tóm lại là bố mẹ không quan tâm đến con cái, để đến khi kiến thức rỗng, nó hư hỏng thì mới cuống quýt lo, nhưng hầu hết là đã muộn.
Nhiều khi tôi nghĩ giàu để làm gì ? Theo tôi nghĩ phần lớn là với mục đích là cho con cái. Nhưng nó chỉ là cái phù phiếm trước mắt thôi. Họ quên việc cung cấp cho con cái hành trang vững chắc nhất, bền vững nhất cho con đó là tri thức, đó là hiểu biết. Có rất nhiều gia đình đã đổ lỗi do ngành giáo dục, giáo dục của nhà trường. Nhưng xin thưa, hãy xét tỉ thời gian học sinh ở nhà và thời gian học sinh ở trường thì ta dễ dàng nhận thấy, phần lớn các em là ở gia đình. Trường lớp chỉ mang ý nghĩa là nơi cung cấp kiến thức bản chất nhất và phần nào đó giáo dục nhân cách học sinh thôi, mà phần lớn là phải gia đình.
Giàu để làm gì khi con cái học kém, giàu để làm gì khi con cái hư hỏng, giàu để làm gì bị mang tiếng con cái hư hỏng, không ra gì!

Nhưng ngành giáo dục có lỗi là ở chỗ, học sinh học kém, học dốt vẫn cho điểm cao, vẫn cho lên lớp, làm mất động lực phấn đấu của học sinh. Đặc biệt mới đây ngành giáo dục bỏ hết các kỳ thi tốt nghiệp, rồi tới đây là kỳ thi Đại học. Ôi! Các ông đầu óc to quá, nghĩ nhiều quá nên chắc loạn hết rồi. Họ quên mất bản chất con người có nguồn gốc từ động vật nên vẫn mang nhiều bản năng, không bao giờ ai có 100% là lý trí cả, kể cả người già nhất, người sắp về cõi thiên cổ. Các kỳ thi được đặt ra là nhằm tạo ra động lực để học sinh tập trung, dốc toàn bộ công sức ôn luyện kiến thức. Và mỗi lần như vậy học sinh sẽ tiếp thu được rất nhiều điều. Còn bỏ các kỳ thi đi, thì đó là đã triệt tiêu động lực phấn đấu của các em.

Tôi vẫn nói đùa với các đồng nghiệp, 2 không, rồi 4 không vẫn chưa đến cấp I, cấp II và thậm trí vẫn chưa đến ... đại học.

Còn một cái lạ nữa ở trường cấp III mà tôi thấy, một hiện tượng vô lý tồn tại hiển nhiên trong quy chế giáo dục của ta. Học sinh học lực yếu vẫn được thi tốt nghiệp chỉ cần có hạnh kiểm từ trung bình trở lên. Tức là có thể không hết lớp 12 vẫn được thi tốt nghiệp, hay nói cách khác không có trường hợp học sinh lớp 12 đúp. Chúng tôi dạy chúng tôi biết, những học sinh có môn nào đó dưới 4,0 hầu hết là không hiểu, không biết gì về kiến thức môn học đó.

Nguồn xem đây
Read more…

“Y phục” ngày hè: Quần siêu ngắn, áo siêu cũn…

Wednesday, June 04, 2008 |
... ?

(TOBU) -

vui Hè đến cũng là dịp teen nhà ta tha hồ diện áo quần ngắn củn cỡn ra đường cho nó… mát. Điều đáng nói là những chiếc áo, chiếc quần đang được cắt xén ngắn đến mức không còn các nào cho ngắn thêm lên được nữa.

Anh và em trên xe đạp teen

Xe đạp là sự lựa chon của nhiều bạn trẻ vào dịp hè. Vừa tung tăng ra phố, vừa vận động cơ chân cơ tay thì còn gì thích bằng. Đặc biệt nhất là được chở “ấy” đằng sau mới tuyệt chứ! Chuyện sẽ chẳng có gì ghê gớm nếu như nhiều bạn không lợi dụng chiếc xe đạp để làm công cụ phơi bày làn da nõn nà của mình.

Nhiều nàng diện áo hai dây ngồi đằng sau xe đạp cho chàng chở đi tung tăng… dạo phố. Có nàng hứng chí quá còn nghoéo chân lên đùi chàng rồi cười ha hả vang cả một quãng đường.

Buổi chiều kẹt xe trên đường 3/2 bắt gặp gần 3 - 4 cặp vi vu trên xe đạp, phía sau các nàng vô tư mặc quần siêu ngắn, áo hai dây trễ sâu, lưng phơi bày ra trước mắt bàn dân thiên hạ. Khá ngứa mắt nên một chị đi xe máy khoảng 40 tuổi đã phản ứng: “Không biết teen bây giờ ăn mặc kiểu gì nữa. Hở như thế là cùng!” Không chỉ riêng người phụ nữa ấy mà nhiều người có vẻ khá ái ngại khi bắt gặp cảnh tượng này.

Đến “quái xế”

Những teen thích cảm giác mạnh và muốn có cảm giác “tươi mát” thì cùng nhau “tống” lên những chiếc xe xì-po, diện áo quần cực ngắn rồi bắt đầu phóng nhanh ra phố.

Con đường TC vào buổi chiều đông đúc, chưa kịp trấn an tinh thần vì dòng xe đông nghịt thì tiếng còi xe hú vang, một đôi “nam thanh nữ tú” tóc nhụôm vàng chóe phóng cái vù qua, khói bay mù mịt. Điều đập vào mắt mọi người là cô nàng ngồi sau khoe nguyên bộ lưng trần và quần trễ thấy cả đồ lót “hiệu” bên trong. Nhiều người bực bội không chỉ vì sự vô ý thức của chàng trai trẻ lái xe ẩu mà còn “chướng” con mắt vì cô nàng ăn mặc khá “mát mẻ”.

Cô bạn T (trường KT) giãi bày: “Thì hè là mùa nóng, ăn mặc vậy cho nó thoải mái”. Chẳng hiểu thoải mái kiểu gì mà hè này T nhà ta quyết định sắm cả chục cái quần siêu ngắn kèm áo hai dây mỏng “te”, nhìn cứ như vải may mùng. T còn khoe chiều nay chàng đến chở đi xem phim, diện cái nào ngắn nhất để chàng còn “nở mày nở mặt” với mấy thằng bạn vì có người yêu… da trắng.

Mát quá = Mất văn hóa!

Nhiều người bán bánh mì, cháo lòng trên đường AD bức xúc: “Con gái con lứa ăn mặc mỏng thế, lộ cả lưng trần, quần thì ngắn cũn cởn, chẳng hiểu bọn trẻ làm thế để chứng tỏ điều gì chứ nhìn mất văn hóa lắm. Chiều nào cũng thấy nhiều cặp chở nhau hướng về trung tâm Quận 1. Hè này thì cảnh tượng ấy càng đông hãi hùng do thời tiết nắng nóng nên… ngắn càng thêm ngắn.”.

M (trường MD) chia sẻ: “Trường tớ khó lắm, con gái mặc quần soóc vào trường còn không cho vô, huống chi là quần đùi ngắn củn, đặc biệt áo hai dây càng bị cấm! Có lẽ vì vậy mà tớ may mắn không chứng kiến những cảnh “trái tai gai mắt” ấy nhưng lâu lâu vẫn bắt gặp nhan nhản ngòai đường phố!”.

Các bạn trẻ đang tự làm xấu mình trong mắt mọi người. Hãy điều chỉnh cách ăn mặc lại sao cho phù hợp teen nhé, không phải lúc nào “siêu ngắn” cũng thoải mái đâu, ngược lại chúng khiến bạn trở nên lố bịch khi xuống phố vào hè này đấy.


Theo Nguyễn Thành Sang

Mực Tím xem đây

Read more…

Bảng mã màu hệ hexa

Tuesday, June 03, 2008 |
Bảng mã màu HEXA (hệ 16: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 A B C D E F) sẽ giúp bạn làm việc nhanh hơn khi phải chỉnh sửa màu border, màu nền, màu chữ, templates, theme...

COLOR NAMECODECOLOR
Black#000000
Grey0#150517
Grey18#250517
Grey21#2B1B17
Grey23#302217
Grey24#302226
Grey25#342826
Grey26#34282C
Grey27#382D2C
Grey28#3b3131
Grey29#3E3535
Grey30#413839
Grey31#41383C
Grey32#463E3F
Grey34#4A4344
Grey35#4C4646
Grey36#4E4848
Grey37#504A4B
Grey38#544E4F
Grey39#565051
Grey40#595454
Grey41#5C5858
Grey42#5F5A59
Grey43#625D5D
Grey44#646060
Grey45#666362
Grey46#696565
Grey47#6D6968
Grey48#6E6A6B
Grey49#726E6D
Grey50#747170
Grey#736F6E
Slate Grey4#616D7E
Slate Grey#657383
Light Steel Blue4#646D7E
Light Slate Grey#6D7B8D
Cadet Blue4#4C787E
Dark Slate Grey4#4C7D7E
Thistle4#806D7E
Medium Slate Blue#5E5A80
Medium Purple4#4E387E
Midnight Blue#151B54
Dark Slate Blue#2B3856
Dark Slate Grey#25383C
Dim Grey#463E41
Cornflower Blue#151B8D
Royal Blue4#15317E
Slate Blue4#342D7E
Royal Blue#2B60DE
Royal Blue1#306EFF
Royal Blue2#2B65EC
Royal Blue3#2554C7
Deep Sky Blue#3BB9FF
Deep Sky Blue2#38ACEC
Slate Blue#357EC7
Deep Sky Blue3#3090C7
Deep Sky Blue4#25587E
Dodger Blue#1589FF
Dodger Blue2#157DEC
Dodger Blue3#1569C7
Dodger Blue4#153E7E
Steel Blue4#2B547E
Steel Blue#4863A0
Slate Blue2#6960EC
Violet#8D38C9
Medium Purple3#7A5DC7
Medium Purple#8467D7
Medium Purple2#9172EC
Medium Purple1#9E7BFF
Light Steel Blue#728FCE
Steel Blue3#488AC7
Steel Blue2#56A5EC
Steel Blue1#5CB3FF
Sky Blue3#659EC7
Sky Blue4#41627E
Slate Blue#737CA1
Slate Grey3#98AFC7
Violet Red#F6358A
Violet Red2#E4317F
Deep Pink#F52887
Deep Pink2#E4287C
Deep Pink3#C12267
Deep Pink4#7D053F
Medium Violet Red#CA226B
Violet Red3#C12869
Firebrick#800517
Violet Red4#7D0541
Maroon4#7D0552
Maroon#810541
Maroon3#C12283
Maroon2#E3319D
Maroon1#F535AA
Magenta#FF00FF
Magenta1#F433FF
Magenta2#E238EC
Magenta3#C031C7
Medium Orchid#B048B5
Medium Orchid1#D462FF
Medium Orchid2#C45AEC
Medium Orchid3#A74AC7
Medium Orchid4#6A287E
Purple#8E35EF
Purple1#893BFF
Purple2#7F38EC
Purple3#6C2DC7
Purple4#461B7E
Dark Orchid4#571B7E
Dark Orchid#7D1B7E
Dark Violet#842DCE
Dark Orchid3#8B31C7
Dark Orchid2#A23BEC
Dark Orchid1#B041FF
Plum4#7E587E
Pale Violet Red#D16587
Pale Violet Red1#F778A1
Pale Violet Red2#E56E94
Pale Violet Red3#C25A7C
Pale Violet Red4#7E354D
Plum#B93B8F
Plum1#F9B7FF
Plum2#E6A9EC
Plum3#C38EC7
Thistle#D2B9D3
Thistle3#C6AEC7
Lavendar Blush2#EBDDE2
Lavendar Blush3#C8BBBE
Thistle2#E9CFEC
Thistle1#FCDFFF
Lavendar#E3E4FA
Lavendar Blush#FDEEF4
Light Steel Blue1#C6DEFF
Light Blue#ADDFFF
Light Blue1#BDEDFF
Light Cyan#E0FFFF
Slate Grey1#C2DFFF
Slate Grey2#B4CFEC
Light Steel Blue2#B7CEEC
Turquoise1#52F3FF
Cyan#00FFFF
Cyan1#57FEFF
Cyan2#50EBEC
Turquoise2#4EE2EC
Medium Turquoise#48CCCD
Turquoise#43C6DB
Dark Slate Grey1#9AFEFF
Dark Slate Grey2#8EEBEC
Dark Slate Grey3#78C7C7
Cyan3#46C7C7
Turquoise3#43BFC7
Cadet Blue3#77BFC7
Pale Turquoise3#92C7C7
Light Blue2#AFDCEC
Dark Turquoise#3B9C9C
Cyan4#307D7E
Light Sea Green#3EA99F
Light Sky Blue#82CAFA
Light Sky Blue2#A0CFEC
Light Sky Blue3#87AFC7
Sky Blue#82CAFF
Sky Blue2#B0E2FF
Light Sky Blue4#566D7E
Sky Blue#6698FF
Light Slate Blue#736AFF
Light Cyan2#CFECEC
Light Cyan3#AFC7C7
Light Cyan4#717D7D
Light Blue3#95B9C7
Light Blue4#5E767E
Pale Turquoise4#5E7D7E
Dark Sea Green4#617C58
Medium Aquamarine#348781
Medium Sea Green#306754
Sea Green#4E8975
Dark Green#254117
Sea Green4#387C44
Forest Green#4E9258
Medium Forest Green#347235
Spring Green4#347C2C
Dark Olive Green4#667C26
Chartreuse4#437C17
Green4#347C17
Medium Spring Green#348017
Spring Green#4AA02C
Lime Green#41A317
Spring Green#4AA02C
Dark Sea Green#8BB381
Dark Sea Green3#99C68E
Green3#4CC417
Chartreuse3#6CC417
Yellow Green#52D017
Spring Green3#4CC552
Sea Green3#54C571
Spring Green2#57E964
Spring Green1#5EFB6E
Sea Green2#64E986
Sea Green1#6AFB92
Dark Sea Green2#B5EAAA
Dark Sea Green1#C3FDB8
Green#00FF00
Lawn Green#87F717
Green1#5FFB17
Green2#59E817
Chartreuse2#7FE817
Chartreuse#8AFB17
Green Yellow#B1FB17
Dark Olive Green1#CCFB5D
Dark Olive Green2#BCE954
Dark Olive Green3#A0C544
Yellow#FFFF00
Yellow1#FFFC17
Khaki1#FFF380
Khaki2#EDE275
Goldenrod#EDDA74
Gold2#EAC117
Gold1#FDD017
Goldenrod1#FBB917
Goldenrod2#E9AB17
Gold#D4A017
Gold3#C7A317
Goldenrod3#C68E17
Dark Goldenrod#AF7817
Khaki#ADA96E
Khaki3#C9BE62
Khaki4#827839
Dark Goldenrod1#FBB117
Dark Goldenrod2#E8A317
Dark Goldenrod3#C58917
Sienna1#F87431
Sienna2#E66C2C
Dark Orange#F88017
Dark Orange1#F87217
Dark Orange2#E56717
Dark Orange3#C35617
Sienna3#C35817
Sienna#8A4117
Sienna4#7E3517
Indian Red4#7E2217
Dark Orange3#7E3117
Salmon4#7E3817
Dark Goldenrod4#7F5217
Gold4#806517
Goldenrod4#805817
Light Salmon4#7F462C
Chocolate#C85A17
Coral3#C34A2C
Coral2#E55B3C
Coral#F76541
Dark Salmon#E18B6B
Salmon1#F88158
Salmon2#E67451
Salmon3#C36241
Light Salmon3#C47451
Light Salmon2#E78A61
Light Salmon#F9966B
Sandy Brown#EE9A4D
Hot Pink#F660AB
Hot Pink1<;/td>#F665AB
Hot Pink2#E45E9D
Hot Pink3#C25283
Hot Pink4#7D2252
Light Coral#E77471
Indian Red1#F75D59
Indian Red2#E55451
Indian Red3#C24641
Red#FF0000
Red1#F62217
Red2#E41B17
Firebrick1#F62817
Firebrick2#E42217
Firebrick3#C11B17
Pink#FAAFBE
Rosy Brown1#FBBBB9
Rosy Brown2#E8ADAA
Pink2#E7A1B0
Light Pink#FAAFBA
Light Pink1#F9A7B0
Light Pink2#E799A3
Pink3#C48793
Rosy Brown3#C5908E
Rosy Brown#B38481
Light Pink3#C48189
Rosy Brown4#7F5A58
Light Pink4#7F4E52
Pink4#7F525D
Lavendar Blush4#817679
Light Goldenrod4#817339
Lemon Chiffon4#827B60
Lemon Chiffon3#C9C299
Light Goldenrod3#C8B560
Light Golden2#ECD672
Light Goldenrod#ECD872
Light Goldenrod1#FFE87C
Lemon Chiffon2#ECE5B6
Lemon Chiffon#FFF8C6
Light Goldenrod Yellow#FAF8CC

Vietwebguide.com (Theo http://tips-for-new-bloggers.blogspot.com)

Read more…

Giờ học "côn trùng" thú vị

Tuesday, June 03, 2008 |
TOBU
Good !

(TOBU) - Thầy Cao Hoàng Tân, giáo viên Sinh vật trường THCS Nhơn Nghĩa (xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) rất đam mê sưu tập các mẫu côn trùng, thực vật. Có được mẫu tiêu bản nào liên quan đến bài học, thầy Tân dùng chúng làm công cụ giảng dạy cho học sinh hiểu rõ hơn sự lý thú đa dạng của thế giới tự nhiên.

vui
Image
Thầy Tân cho học sinh xem ảnh tiêu bản của bươm bướm và bọ cánh cứng - Ảnh: N.N

Để có được bộ sưu tập hàng trăm mẫu côn trùng, thực vật khá đồ sộ, thầy Tân tốn nhiều thời gian, anh sưu tập mỗi nơi mỗi lúc. Lúc làm vườn sau nhà thấy mấy con bướm, bọ cánh cứng chết khô anh cũng không bỏ qua. Đang nằm trong nhà thấy con nhền nhện to bò vào, Tân hào hứng quên cả nọc độc của nó chạy đi kiếm đồ bắt nhện. Có lúc anh thấy một bụi rêu to có túi bào tử mọc trên nóc trường, thế là tìm cách leo lên nóc bứng. Thấy nhà dân có trồng cây lá kép chân vịt, Tân liền dừng xe kỳ kèo xin chủ nhà vài ba lá. Còn đi du lịch tới Đà Lạt, Tân cứ lụi cụi đi kiếm mấy lá thông, cành thông, phấn thông lượm cất vào bao cẩn thận. Thầy Tân nói: "Học sinh vùng quê nghèo lắm, ngày hè là ngày nghỉ nhưng các em phải làm lụng phụ gia đình kiếm tiền nên hầu như chẳng có thời gian và tiền bạc đi chơi đó đây. Các em chỉ thấy cây thông qua ti vi, sách vở. Tôi nhặt đem về để làm tiêu bản để khi dạy cho các em hiểu rõ hơn".

9 năm trước Tân có thú vui với việc sưu tập các mẫu côn trùng, động vật, thực vật. Tình cờ đưa các mẫu tiêu bản minh họa cho bài giảng thấy các em yêu thích và tiếp thu bài mau, Tân đã nảy ra ý định đưa các mẫu tiêu bản vào giờ sinh vật. Thế là tích cóp mỗi thứ một ít lâu dần thầy tạo nên một kho tư liệu phong phú.

Khi học đến chương quả và hạt, thầy Tân đã đưa ra hạt mỏ quạ, trên đầu hạt có gắn chùm lông trắng phất phơ nên học sinh cứ lầm tưởng đó là con vật gì. Khi biết được đó là hạt mỏ quạ, các em đều ồ lên thú vị. Sau đó thầy Tân tung hạt mỏ quạ lên cho bay là đà để các em hiểu hơn về sự phát tán của chúng. Còn dạy bài châu chấu, thầy Tân cho học sinh xem tận mắt châu chấu làm ổ đẻ trứng đến khi châu chấu con nở ra còn nhỏ và cánh chưa đủ, phải lột xác nhiều lần mới trưởng thành... Những bài học trực quan sinh động như vậy khiến giờ học sinh vật trở nên thú vị hơn và các em cũng nắm bắt bài giảng rõ ràng hơn.
Ngọc Nhung - Thanh Niên xem đây
Read more…

Thiếu khoa học về sự sáng tạo

Tuesday, June 03, 2008 |
TOBU

(TOBU) - Một nguyên nhân sâu xa khiến chủ trương đổi mới cách dạy và học chưa đạt được nhiều kết quả là chỗ, ta yêu cầu các giáo viên rèn óc thông minh sáng tạo cho học trò nhưng lại không trang bị cho giáo viên khoa học về sự sáng tạo.

vui Nhốt tư duy trong lồng kín

Học sinh được dạy phân tích, tổng hợp, suy diễn, được rèn luyện qua những bài tập đòi hỏi khả năng phân tích, tổng hợp nhưng thiếu những bài tập yêu cầu sáng tạo ra cái mới, dù chỉ là mới đối với họ.

Ngay ở các kỳ thi toán quốc tế, thí sinh cũng chỉ làm những bài toán khó trong đó người ta cho biết giả thiết và kết luận, thí sinh chỉ phải tìm ra cách suy diễn từ giả thiết ra kết luận. Tư duy của họ giống như một con chim trong lồng, có thể nhảy nhót nhưng không ra khỏi cái lồng kín. Cái lồng đây chính là đề bài. Dĩ nhiên, rèn được óc thông minh cũng tốt và không dễ, nhưng dù sao trong dạy học ngày nay, việc này là chưa đủ.

Thời đại ngày nay đòi hỏi sự sáng tạo ra cái mới. Vậy giáo dục phải làm gì để tạo ra được năng lực sáng tạo ở học sinh? Hiện nay, trong cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên cũng còn nhiều nhận thức cảm tính không đúng xung quanh hai chữ "sáng tạo", ví như cho rằng phải dạy thật tốt, học thật tốt, chờ cho học sinh có nhiều kiến thức đã rồi mới dạy sáng tạo, học sáng tạo.

Đành rằng nhiều kiến thức là một thuận lợi cho sự sáng tạo nhưng không nhất thiết người nhiều kiến thức hơn thì sáng tạo hơn người ít kiến thức; thậm chí người mù chữ cũng có thể sáng tạo. Cho nên, một đặc điểm của "sáng tạo" là nó có thể xuất hiện ở những người trình độ học vấn rất khác nhau. Từ trước tới nay, ta chỉ đưa công tác nghiên cứu khoa học vào các trường đại học mà không đưa vào các trường phổ thông.

Tác giả bài này, khi là Hiệu trưởng trường Đại học sư phạm Hà Nội đã chủ trương sử dụng học sinh phổ thông trung học làm cộng tác viên ở những khâu thích hợp cho các đề tài nghiên cứu khoa học của các trường đại học và đã gặt hái được những thành công. Qua đó thấy nổi lên hai sức mạnh lâu nay bị bỏ phí: một là sức mạnh liên kết bộ ba: Đại học, phổ thông, cuộc sống.

Kích thích sáng tạo

Sự liên kết này khiến cả ba đều có lợi vì thứ nhất đại học được nối thêm tay, thêm óc của đông đảo học sinh phổ thông; phổ thông được tiếp xúc với một hình thức học rất tiến bộ có tác dụng nhiều trong việc rèn luyện tác phong công nghiệp và tư duy sáng tạo; cuộc sống có thêm lực lượng học sinh để chuyển giao công nghệ từ một cơ quan khoa học;

Thứ hai là kích thích "tâm lý thích sáng tạo" của con người. Ngẫm ra, đã là con người thì ai cũng chán khi phải kéo dài mãi một việc mà không hề có đổi mới gì cả; các cháu ở vườn trẻ cũng đã bộc lộ rõ tâm lý đó. Cho các cháu một đồ chơi dù hay, dù đẹp đến mấy, chơi mãi rồi cũng chán. Khi đó các cháu sẽ bày ra những đồ chơi, cách chơi do các cháu tự nghĩ ra. Ngày nay, nhiều người nói đến việc học sinh bỏ học, chán học, không hứng thú học và chỉ ra nhiều nguyên nhân nhưng hay quên nguyên nhân cốt lõi là coi thường tâm lý "thích sáng tạo" của học sinh, chỉ lo nhồi nhét kiến thức.

Sức ỳ tâm lý là trở ngại của phát triển


Sáng tạo thì vô cùng: Người người sáng tạo, ngành ngành sáng tạo, nghề nghề sáng tạo. Đại dương sáng tạo thật là mênh mông. May thay đã có cái la bàn kỳ diệu là quy luật của phép biện chứng. Sáng tạo là một sự vận động từ cái cũ đến một cái mới tiến bộ hơn.

Mọi phát minh, sáng chế đều bắt đầu từ chỗ phát hiện ra một vấn đề. Nhiều giáo viên đồng nhất việc đổi mới cách dạy với việc giảng dạy nêu vấn đề. Đó là một sự tiến bộ so với giảng dạy áp đặt, nhồi nhét, nhưng vẫn là một sự hạn chế vì học sinh vẫn thụ động ngồi chờ thầy nêu vấn đề cho. Sức ỳ tâm lý là một trở ngại cho việc phát hiện vấn đề. Ngày nay, người ta có nhiều cách để chống sức ỳ tâm lý nhưng chưa có cách nào xuất hiện trong nhà trường chúng ta.

Vậy, phải xây dựng được một khoa học về sáng tạo để chỉ đạo việc dạy và học sáng tạo. Muốn vậy phải có một sự nhất trí cao và một quyết tâm lớn để xây dựng nên một lộ trình từng bước thích hợp. Không thể vội vã nhưng phải nhanh chân vào cuộc, đừng chần chừ, nấn ná như trước đây đối với tin học.

Cần dũng cảm phá bỏ "chậu cảnh"

Mỗi học sinh của chúng ta như một cây đa con. Nếu đem trồng nó ra ngoài trời thì nó có thể trở thành cây đại thụ, nhưng nếu đem nó trồng vào một chậu cảnh thì nó sẽ chỉ là cây cảnh. Chính cái chậu cảnh đã ngăn không cho nó trở thành cây đại thụ. Cách dạy truyền thụ một chiều, nhồi nhét chính là những chậu cảnh.

Nên phá các chậu cảnh bằng cách tốt nhất là đưa sáng tạo vào các trường học một cách bài bản, khoa học. Xét về mặt chiến lược, thì đó là cách tận dụng sở trường, né tránh sở đoản của ta. Sở trường của chúng ta là óc thông minh (học sinh ta đi thi quốc tế đạt được những kết quả vẻ vang). Sở đoản của chúng ta là còn nghèo, chọn "sáng tạo" thì đỡ tốn rất nhiều kinh phí, trang thiết bị.

GS-VS Nguyễn Cảnh Toàn - Dân Trí xem đây
Read more…

Gom mọi ưu điểm của Opera vào Firefox

Monday, June 02, 2008 |
TOBU
Firefox

(TOBU) - Dù được xếp hạng cao nhưng trình duyệt miễn phí Opera vẫn bị "lép vế" so với Firefox ở tốc độ duyệt web và khả năng sử dụng Add-ons. Nếu bạn đã và đang sử dụng Firefox thì tại sao không tận dụng hết những ưu điểm mà trình duyệt Opera đem lại.

vui 1. Tính năng SpeedDial: lần đầu tiên được giới thiệu trong phiên bản Opera 9.2, Speed Dial rất ấn tượng và thực sự hữu ích. Khi mở 1 tab mới, bạn sẽ thấy có 9 ô vuông nhỏ đánh số từ 1 đến 9, trong đó là hình ảnh thumbnail của những trang web do bạn chọn.
Trong khi duyệt web bạn cũng có thể bấm tổ hợp phím Ctrl+[1-9] để mở nhanh những trang web này. Đây là một tính năng khá hữu ích cho những ai đã nhàm chán của chức năng Bookmark của trình duyệt. Đối với Firefox bạn có thể sử dụng add-on SpeedDial từ địa chỉ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/4810 có chức năng tương tự. Để thêm trang web vào Speed Dial, bạn sử dụng chức năng "Set as Speed Dial" trên thanh Bookmark, hoặc bạn mở một thẻ mới, nhấp chuột vào một khung bất kỳ.

Trong cửa sổ hiện ra, bạn nhập vào địa chỉ website trong ô URL, tiêu đề website, đánh dấu chọn Custom image nếu muốn sử dụng một ảnh đại diện. Để truy cập nhanh đến các trang web, bạn có thể gán tổ hợp phím nóng cho chúng. Cuối cùng, bấm OK để lưu lại. Phiên bản Speed Dial 1.83 tương thích với Firefox 2.0 trở lên.


2. Thumbnail preview: khi di chuyển chuột tới dừng ở một tab (khác với tab đang làm việc), Opera sẽ cho hiển thị một hình vuông nhỏ chứa thumbnail của trang web trong tab đó.

Trong Firefox bạn có thể sử dụng extension Tab Preview https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/6132 . Từ bây giờ, bạn có thể dễ dàng theo dõi tình trạng các tab đang mở một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn bao giờ hết.


3. Quản lý session với Session Manager: trong Opera bạn có thể lưu lại từng phiên làm việc và quản lý chúng dễ dàng. Opera cũng cho phép tùy chọn khi khởi động sẽ hiển thị một hộp thoại cho phép mở các phiên làm việc đã lưu, mở phiên làm việc cuối cùng, mở trang chủ hay mở một trang trắng.

Trong Firefox tính năng quản lý phiên tích hợp không mạnh mẽ được như vậy. Để khắc phục nhược điểm này bạn có thể cài đặt add-on Session Manager tại địa chỉ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/2324, sau khi cài đặt bạn có thể lưu các cửa sổ đang mở trong Firefox (history, text data, cookies) khi có việc đột xuất phải đóng Firefox và mở lại mỗi khi cần mà không phải ghi nhớ địa chỉ trang web. Session Manager tương thích với Firefox 2.0 trở lên.

4. Quản lý hình ảnh thông qua add-on ImgLikeOpera:
Đây là extenxion có mục đích chặn các hình ảnh khi bạn truy cập vào các trang web có hình ảnh giúp tiết kiệm dung lượng download và "lướt web" nhanh hơn.

Muốn hiển thị hình ảnh nào thì bạn click chuột phải vào khung hình ảnh đó và chọn Load Image. Sau khi cài đặt thì extension này nằm góc dưới cùng phía bên tay trái. Khi click vào mũi tên, bạn sẽ thấy có 4 lựa chọn:

Dont load images: Không hiển thị hình ảnh.

Load cached images only: chỉ hiển thị những hình ảnh trong cache (mặc định).

Load image for this site only: chỉ hiển thị những hình ảnh có trong trang web này.

Load all images: hiển thị tất cả các hình ảnh.


Bạn có thể tùy chọn cho phép ImgLikeOpera luôn hiển thị hình ảnh khi vào một trang web nào đó bằng cách chọn ImgLikeOpera Settings, chọn tab Filters và gõ tên trang web đó vào ô Filter rồi lựa chọn các hình thức mà bạn muốn.

Download và cài đặt extenxion này tại đây: https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/1672
5. Quản lý các thanh công cụ với All-in-One Sidebar: Trong Opera có một thanh sidebar rất tiện lợi, thì thanh này hiện ra với rất nhiều lựa chọn như history, bookmarks, Notes và Transfers.

Quả thật với thanh sidebar này bạn có thể rút ngắn thời gian trong việc thực hiện các lựa chọn liên quan đến history, bookmarks...Lấy cảm hứng từ Sidebar của trình duyệt Opera, All-in-One Sidebar không chỉ mang tới cho người dùng Sidebar sành điệu mà còn cho phép làm nhiều hơn thế.

Bạn có thể điều chỉnh vị trí Sidebar, chỉnh phím tắt, mở các cửa sổ con của Firefox (ví dụ như cửa sổ download) trong Sidebar. Sidebar được hiện hoặc ẩn thông qua phím tắt F4. Download extension theo địa chỉ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/1027


Bạn có thể download gói cài đặt các add-on trong bài viết từ địa chỉ http://tinyurl.com/6psm25 sau khi download và giải nén, bạn cài đặt chúng bằng cách "kéo" và "thả" các add-on có phần mở rộng là xpi vào cửa sổ Firefox đang mở.
www.hadung.net(Theo Xã hội thông tin) xem đây
Read more…

Tôi sắp trở thành viên chức nhà nước rồi !

Monday, June 02, 2008 |
TOBU
Hic...

(TOBU) - Vậy là công việc của mình đã sáng sủa hơn rồi ! Hôm nay đã nộp bằng Đại học chính cho nhà trường để nhà trường nộp về sở chuẩn bị cho lần xét cuối cùng. Nếu qua lốt đợt xét này thì thật là hạnh phúc, mình sẽ không phải thực hiện phương án 2 ... cực đoan.

vui Sáng hôm qua họp giáo viên hợp đồng ở trường mà mình không biết. Tại vì mất điện thoại nên mọi người mới không gọi được cho mình.
Trưa hôm qua đang ở nhà loay hoay trên mạng thì Sơn-Hoá vào, thông báo là ngày mai phải nộp bằng chính và một số giấy tờ liên quan (Quyết định hết tập sự, Hợp đồng ký với trường).
Sở giáo dục và Sở nội vụ đã sáng suốt, đã bổ sung quy chế, đó là xét tuyển trước cho những người đã hợp đồng với Sở được 2 năm, trong khi mình thuộc diện đó. Cái thông tin này mình mới biết hôm 30 khi đi coi thi tốt nghiệp từ một chị đồng nghiệp coi cùng phòng trường Dương Tự Minh. Còn việc họp giáo viên hợp đồng thì mình hoàn toàn không biết. Tất cả mọi người hợp đồng đến họp đều đột xuất cả, nhưng họ ... còn điện thoại ! đợi
Vậy là tôi có cơ may tới đây sẽ được vào viên chức tại một trường huyện, nhưng to lớn nhất nhì tỉnh rồi ! chạy Và tôi sẽ an tâm công tác, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà ! quyết tâm. Với ưu thế có một chút kiến thức về lập trình mình sẽ giúp trường thêm trong việc duy trì , phát triển website của trường nhắm nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường.
Ôi ! suy tư Nhanh nhanh lên, mong có nhanh kết quả để có quyết định cuối cùng thì mình sẽ bắt tay cụ thể cho kế hoạch Sinh học, tin học phục vụ cho công tác giảng dạy của mình !
xem đây
Read more…

Hướng dẫn post bài lên sinhhoc.org

Sunday, June 01, 2008 |
TOBU
Blogger

(TOBU) - Để post bài trong sinhhoc.org bạn nên tuân thủ theo các bước sau để tránh bài viết làm cho site bị lỗi.


Qua bài viết này chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng Internet Explore (IE) một trình duyệt internet tích hợp sẵn trong Window đã lỗi thời, là đồ bỏ đi ! Do thiếu thông tin, hiểu biết mà việc sử dụng nó trên thế giới vẫn chiếm số lượng lớn. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng trình duyệt internet khác hiệu quả, bảo mật, tốc độ duyệt web cao, tích hợp nhiều chức năng. Nói chung có một số trình duyệt vượt trội hơn Internet Explore nhưng chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng trình duyệt Molliza Firefox. Và phiên bản mới nhất là 3.01. Bạn có thể tải tại đây !

Bài viết được trình bày theo 4 phần:
PHẦN A: DĂNG KÝ VIẾT BÀI TRÊN sinhhoc.org
PHẦN B: ĐĂNG BÀI TRÊN SINHHOC.ORG
PHẦN C: XEM TRƯỚC BÁI VIẾT TRƯỚC KHI ĐĂNG
PHẦN D: XUẤT BẢN BÀI VIẾT

PHẦN A: DĂNG KÝ VIẾT BÀI TRÊN sinhhoc.org

Bước 1.Bạn hãy gửi thư đăng ký

Bạn có gửi thư cho admine qua hòm thư: tonguyencuongbio52hue@gmail.com

Chúng tôi sẽ xem xét và gửi thư mời bạn tham gia.

Bước 2: Nếu bạn được mời bạn sẽ nhận được thư mời có nội dung như sau:

The Blogger user Tô Cương has invited you to contribute to the blog: VIETNAMESE BIOLOGY.

To contribute to this blog, visit:
http://www.blogger.com/i.g?inviteID=669784163476001951&blogID=3707220097365605351

You will need to sign in with a Google Account to confirm the invitation and start posting to this blog. If you do not have a Google Account yet, we will show you how to get one in minutes.

To learn more about Blogger and starting your own free blog visit http://www.blogger.com.


Khi bạn click vào đường link màu xanh dài nhất sẽ xuất hiện:

Tô Cương đã mời bạn đóng góp cho blog

VIETNAMESE BIOLOGY
http://sinhhoc.org/

Để tham gia vào blog với vai trò một tác giả, hãy chấp nhận lời mời bằng cách đăng nhập bằng Tài khoản Google dưới đây.

Chưa có Tài khoản Google? Tạo tài khoản ngay bây giờ



PHẦN B: ĐĂNG BÀI TRÊN SINHHOC.ORG

Bước 1: Vào trang blogger và chuyển đổi sang ngôn ngữ Tiếng Việt

Đầu tiên bạn hãy truy cập vào địa chỉ http://blogger.com. Sau đó xuất hiện trang sau:
Nếu ở chế độ Tiếng Anh thì bạn có thể chuyển sang chế độ Tiếng Việt qua hộp kiểm bằng cách click vào mũi tên bên phải của hôm kiểm và tìm click vào Tiếng Việt:


Bước 2: Đăng nhập thực hiện chức năng admine thông qua tài khoản blogger của bạn.

Sau khi đăng nhập vào http://blogger.com bạn sẽ thấy mục sau:

Sign in to use Blogger
with your Google Account

(?)
Sign in
Bạn hãy điền vào 2 mục:
Username (Email)
Password: (?).
và click vào sign in.

Bạn yên trí, 2 mục này chỉ có bạn mới biết. Bạn đang truy cập là truy cập vào blogger của bạn chứ không phải trong blogger của sinhhoc.org. Bạn đang là admin của sinhhoc.org thông qua blogger của bạn Vì vậy không ai có thể biết và lấy đi Gmail của bạn được.

Đang nhập thành công sẽ có giao diện sau:
http://bio52hue.googlepages.com/giaodienblogger.bmp
Bước 3: Viết bài
Bạn Nếu giao diện là Tiếng Anh, bạn có thể chuyển sang giao diện Tiếng Việt trong hộp kiểm:

Để viết bài, bạn click vào:
http://bio52hue.googlepages.com/baidangmoi.bmp

Để quản lý (chỉnh sửa hoặc xoá bài viết) của mình bạn click vào:
http://bio52hue.googlepages.com/quaylybaidang.bmp

Bạn muốn tạo một blog cho riêng mình ? Hãy click vào:
http://bio52hue.googlepages.com/taoblog.bmp

Giao diện của mục đăng bài có 2 tab tương ứng với 2 chế độ soạn thảo bài viết:
http://bio52hue.googlepages.com/giaodienbaiviet.jpg
Tab1: Edit Html (Chỉnh sửa Html): Soạn thảo theo ngôn ngữ lập trình Html (đòi hỏi bạn có kiến thức về lập trình Html.
Tab2: Compose (Viết): Soạn thẻo theo chế đọ copy and paste. Cái này dễ hơn, tôi đã cài sẵn khuôn mẫu, bạn chỉ cần một vài thao tác copy and paste là được.



Dưới đây tôi sẽ hướng dẫn cách post bài bằng Tab 2 (Compose):

1.Chèn tiêu đề bài viết vào:
http://bio52hue.googlepages.com/tieudebaidang.bmp

2.Chèn ảnh đại diện cho bài viết:

-Bôi đen ảnh đại diện, nhấn chuột phải copy.
-Bạn đưa con trỏ nhấp nháy trước hoặc sau Xin chàovà paste vào đó:
http://bio52hue.googlepages.com/chenanhdaidien.bmp
-Xoá ảnh Xin chào đi.

3.Chèn miêu tả ảnh:

-Bôi đen Từ Miêu tả ảnh:
-Copy đoạn miêu tả ảnh và paste vào đó (hoặc đánh tên cần miêu tả cho ảnh đó - nếu bài đó là do bạn viết).
http://bio52hue.googlepages.com/mieutaanh.bmp

4.Để chèn mục tiêu tả bài viết:
-Bạn bôi đen Miêu tả bài :
http://bio52hue.googlepages.com/mieutabaiviet.bmp

-Sau đó copy và paste đoạn miêu tả vào.

5.Chèn nội dung chính của bài viết vào:

-Bôi đen Nội dung bài viết:
http://bio52hue.googlepages.com/noidungbaiviet.bmp
-Copy và paste đoạn miêu tả vào.

6.Chèn Nguồn bài viết (nếu bạn copy bài viết của ai hoặc của website nào đó)

-Bôi đen Nguồn:
http://bio52hue.googlepages.com/chennguonbanquyen.bmp
-Copy và paste Tên tác giả, website hoặc nguồn nào đó mà bạn đã lấy.

7.Chọn nhãn bài viết (hay nói cách khác là từ khoá, chủ đề của bài viết).

Mục đích là chúng ta sắp xếp các bài viết theo các mục các chủ đề riêng để thuận tiện cho khách ghé thăm.
Bạn click vào Hiển thị tất cả ở cuối khung bài viết:
http://bio52hue.googlepages.com/nhanbaiviet.bmp

Sẽ xuất hiện một loạt các nhãn:
http://bio52hue.googlepages.com/cacnhanbaiviet.jpg
Sinhhoc.org, chúng tôi để rất nhiều nhãn, bạn có thể lựa chọn nhãn mong muốn.

Ngoài ra, nếu mà không có nhãn như bạn mong muốn, bạn có thể đánh tên nhãn mong muốn vào ô:
http://bio52hue.googlepages.com/nhanbaiviet.bmp

PHẦN C: XEM TRƯỚC BÁI VIẾT TRƯỚC KHI ĐĂNG

Click vào Xem trước :
http://bio52hue.googlepages.com/xemtruocbaiviet.bmp

PHẦN D: XUẤT BẢN BÀI VIẾT

Nếu xong rồi thì bạn hãy xuất bản bài đăng của mình bằng cách click vào:
http://bio52hue.googlepages.com/xuatbanbaidang.bmp
Hoặc nếu bạn chưa xong, bạn muốn một lúc nào đó viết tiếp thì hãy ghi nó dưới dạng file nháp trên sinhhoc.org bằng cách click vào:
http://bio52hue.googlepages.com/Luubaygio.bmp
Nếu bài viết được đăng thành công sẽ có thông báo
http://bio52hue.googlepages.com/baidangthanhcong.bmp

Nếu bài viết post lên lỗi gì thì mình sẽ sửa giúp và hướng dẫn cụ thể lại vì sao lại post bị lỗi !
Chúc bạn thành công !
Read more…

Nhận xét mới nhất


ho