C

Giáo sư của ta thực tế chỉ là… danh

Tags: ,

7 comments:

  1. Anonymous13/8/08

    Nói chung hệ thống giáo dục của ta chai lỳ rồi ! Nói mãi, nói hoài vẫn vậy !
    Tước hiệu, bằng cấp, thực lực được đào tạo ra ở giáo dục của ta cũng tuân theo quy luật ... kinh tế. Vâng, đang "lạm phát" quá cao! Chỉ một thời gian thôi, quét rác, nhặt ve chai cũng phải có bằng ... Tiến sĩ Việt Nam ! Và chúng ta lại phải thêm những khái niệm mới về chức danh để có một cái bằng mới cao hơn ! Hãy chờ thử xem ! :D

    ReplyDelete
  2. Theo em thì bây giờ nên "coi thường hóa" cái bằng cấp đi. Và cứ nhìn những cách tuyển dụng của nước ngoài bây giờ thì biết, họ cóc thèm nhìn anh học gì? bầng gì? mà chỉ qua cách phỏng vấn mẹo là họ tuyển được người...Nói thì bảo nói xấu nước ta,phản quốc---> chứ mọi mặt nước ta phải theo nước ngoài dài dài...
    Còn cứ còn nhìn cái bằng mà đã tuyển thì sau này còn ối "tiến sĩ giấy"

    ReplyDelete
  3. Nay đã có bài viết này, tôi cũng xin mạn phép viết vài lời thật, còn tin hay không thì... tùy các bạn.
    Ở Việt Nam, xưa nay hễ ai có bằng kỹ sư, giáo sư gì đó thì mãi mãi là vẫn được xã hội, bạn bè, người quen kính trọng gọi là ông kỹ sư A, bà giáo sư B.. gì gì đó. Cho dù kiến thức của họ đã quá lạc hậu, hay có thể nói là tụt đằng sau khá xa so với những kiến thức khoa học mới. Sự thật đó đã vẫn tồn tại từ thế hệ này qua thế hệ khác.
    Nhưng trong những xã hội phát triển chóng mặt ở các nước phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ thì hoàn toàn khác hẳn.
    Người Mỹ có quan niệm rằng: "Nếu bạn dậm chân tại chỗ, có nghĩa là bạn đang đi lùi". Thật vậy, ở xã hội Mỹ, nếu bạn tốt nghiệp kỹ sư trong vòng 2 hoặc 3 năm mà không kiếm được việc làm không cần biết là vì lý do gì, thì bạn rất khó đi xin việc làm. Những hãng mướn người sẽ đặt câu hỏi là tại sao trong ngần ấy thời gian mà bạn vẫn không có hãng nào mướn? Phải chăng vì trình độ chuyên nghiệp của bạn yếu? Cho dù những người may mắn có được việc làm cũng phải thường xuyên đọc thêm sách về những chuyên môn mới ra, hoặc hãng sẽ đưa bạn đi training những kỹ thuật mới. Rất nhiều người vì kinh tế xuống mà không thể xin việc trong vài năm, thì cái bằng kỹ sư đó kể như... bỏ và phải trở lại trường học để học những môn mới hay học lên những bằng cấp cao hơn như Master chẳng hạn. Còn nếu không họ sẽ phải đối mặt với một thực tế bi thảm là sẽ không có cơ hội được mướn với công việc chuyên môn ngang với bằng cấp của bạn.
    Đó cũng là một trong những lý do mà xã hội Tây phương luôn luôn dẫn đầu về tiến bộ khoa học và trình độ của con người.
    Còn ở Việt Nam ư? Thật là có nhiều, nhiều lắm những cái để nói nhưng tôi không thể nói ra được. Vì ở Việt Nam, những ai ở nước ngoài có bất cứ nhận định thực tế gì về chính phủ hay thực trạng xã hội Việt Nam thì sẽ bị người trong nước ngay lập tức gọi là bọn... phản động ở Hải Ngoại ăn bơ thừa sữa cặn của bọn Tây nên nói xấu Tổ Quốc. Vì lẽ đó cho nên đa số người Việt ở Mỹ khi đọc những tin tức trên các báo vnexpress, dantri.com ...v..v.. chỉ ngồi... mỉm cười mà thôi.

    ReplyDelete
  4. @emilysachi: Giáo dục ta còn "được" nhận nhà nước làm mẹ đứng sau ... chịu tội thay thì tất sẽ sinh hư !
    Theo như khái niệm tương đương trong sinh học thì đó là giáo dục ta đang ... "thoái hoá" ! Những người thầy người cô không có đầy đủ kiến thức, nhận thức trong đầu mà đứng dạy học sinh thì không biết đào tạo ra cái ... giống gì ?

    ReplyDelete
  5. @Anh Thắng:
    Làm việc cho nhà nước thật nguy hiểm cho xã hội với những người thiếu bản lĩnh. Sức chây lì rất lớn anh ạ! Chưa làm chỉ thích hưởng thụ, không phải học tập, nghiên cứu thêm chuyên môn mà suy nghĩ cách hại người, giẫm lên đầu người khác, nói xấu người khác do "nhàn cơ vi bất thiện" !

    Rất may ở em lòng tự trong khá lớn nên em vẫn chịu khó ngày ngày nghiên cứu thêm tài liệu ! Nếu không, ngày ngày em chỉ cần đến lớp cho các cháu chép, cuối tháng lĩnh lương cho đến ...hết đời mà không phải...lo nghĩ gì !

    "Nếu bạn dậm chân tại chỗ, có nghĩa là bạn đang đi lùi" Câu này rất hay ! Anh có thể cho em câu Tiếng Anh được không ?

    ReplyDelete
  6. Câu này cậu thích hở? Vậy thì nguyên văn của nó đây:
    "If you are not moving forward, you are moving backwards".
    Nếu bạn không đi tới (hay là dậm chân tại chỗ cũng vậy), nghĩa là bạn đang đi lùi.
    Tôi biết TOBU là người rất thích học hỏi cái mới, không phải là hạng người tự cao tự đại, cứ đi lùi mà cứ tưởng mình là ghê gớm. Câu này có thể làm châm ngôn cho cuộc đời TOBU được đấy. Mong là TOBU luôn phát triển thành công về mọi mặt.

    ReplyDelete
  7. Vâng ! Cảm ơn anh Thắng rất nhiều ! Em hứa em sẽ cố gắng !

    ReplyDelete

Chào mừng các bạn đã đến với TOBU!

Để có thể để lại nhận xét, bạn cần phải có tài khoản google. Những nhận xét không đúng với thuần phong mỹ tục của Việt Nam sẽ bị chúng tôi xóa mà không báo trước.

Cảm ơn bạn đã để lại nhận xét!

ho